Kẻ thù giấu mặt gây lão hóa da

Lão hóa là quá trình thoái biến tự nhiên, nhưng càng nặng thêm bởi những yếu tố gây hại trong môi trường và đời sống. Lão hóa da biểu hiện bằng các dấu hiệu theo tiến trình: da kém mịn - da khô thiếu ẩm - nếp nhăn nhỏ và nông xuất hiện - màu da sạm hoặc không đều màu - xuất hiện những nếp nhăn sâu - da lỏng lẻo kém săn - da đổ xệ, nhiều nếp gấp.

Ánh nắng có các tia tử ngoại UVA-UVB gây hại cho tế bào sống. Đi nắng không bảo vệ da đúng mức sẽ gây khô da, đen sạm, nếp nhăn sâu xuất hiện ngày càng nhiều. Nắng làm da yếu đi dẫn đến việc bị các yếu tố nguy hại từ bên ngoài tấn công. Nắng gây lão hóa sớm và tệ nhất là gây ung thư da.

Mỹ phẩm xấu chứa thành phần độc hại, corticoid, hương thơm nhân tạo, màu nhân tạo, hóa chất bảo quản độc hại, hóa chất làm trắng mạnh hydroquinone, chất làm ẩm từ dầu khoáng... là những kẻ thù gây viêm da, sạm da và nhăn gãy, lỏng lẻo da.

Ô nhiễm không khí, nước uống, thức ăn và cả môi trường trong gia đình; khói xe, khí thải từ các nhà máy, chất thải ô nhiễm trong nước, trong đó có nitrat phân hủy từ xác động vật, chất thải công nghiệp như chì, thủy ngân, thạch tín, các loại hương thơm nhân tạo trong nước lau nhà, xịt phòng, nước giặt và nước xả vải… là những gốc tự do làm tế bào cơ thể và tế bào da bị rối loạn quá trình sống, bị tổn hại, giảm sinh sản tế bào mới nên giảm hoặc mất chức năng, tác động xấu đến nhân tế bào và gen gây ra biến chứng ung thư.

Khói thuốc lá chứa 7.000 loại hóa chất trong đó có 250 chất độc gây ung thư, bệnh tật mạn tính và lão hóa. Các chất độc này tấn công gây ung thư từ não, tai mũi họng, phổi, tim, dạ dày, máu, thận, tụy, bàng quang, cột sống. Chúng còn gây bệnh mạn tính gồm viêm hoàng điểm gây mù, nguy cơ đột quỵ, nhiễm trùng nướu răng, vỡ động mạch chủ gây đột tử, bệnh tim mạch, bệnh phổi mạn tính và suyễn, giảm khả năng sinh sản, dễ bị gãy xương chậu do loãng xương.

Bức xạ màn hình máy tính gây ra nhiều tác hại cho người sử dụng, nhất là khi ngồi gần dưới 80cm với độ sáng màn hình cao. Chúng gây khô da - đỏ da - sẩn viêm da đỏ nhỏ li ti - sạm da - nhăn fine - lines đến nhăn gãy sâu. Đó là những dấu hiệu tiền đề của lão hóa da mặt và vùng cổ - những vùng nằm trong vùng phủ sóng điện từ phát xạ từ màn hình máy tính.

Stress và thức khuya tàn phá dần sức sống của tế bào, sinh ra chất độc (toxin) nội sinh, làm giảm sản sinh tế bào và làm tế bào chết đi nhanh và nhiều hơn. Thở nhanh và nông khi bị stress còn dẫn đến tình trạng thiếu ôxy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét